Lộ trình học tập Scotch AGS

Nhận thức rằng học sinh có những nhu cầu, thế mạnh và nền tảng khác nhau, chương trình đào tạo quốc gia Úc đặt ra những tiêu chuẩn học thuật rõ ràng và đầy thách thức nhằm hỗ trợ các em tiến bộ trong học tập dù ở bất kỳ lứa tuổi và năng lực nào.

Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong việc định hình cuộc sống của công dân quốc gia. Nền giáo dục hiệu quả phải thu hút được những người trẻ trong việc thu nhận kiến thức, sự hiểu biết và các kỹ năng cần thiết để hội nhập và trở thành công dân toàn cầu. Đây cũng là một trong những triết lý giảng dạy quan trọng khi triển khai khung chương trình đào tạo quốc qua Úc tại Việt Nam.

Hình thành nền tảng kiến thức thông qua 8 lĩnh vực học tập

Là chương trình cốt lõi từ bậc Tiểu học đến THPT (Lớp 1-10) tại Scotch AGS, chương trình đào tạo quốc gia Úc tập trung phát triển kiến thức nền tảng cho mỗi cá nhân, đề cao sự xuất sắc và công bằng trong giảng dạy và học tập, đồng thời đào tạo người học trở thành những cá nhân tự tin và sáng tạo, và những công dân tích cực, có hiểu biết của cộng đồng.

Chương trình đào tạo quốc gia Úc xác định các kiến thức, sự hiểu biết và kỹ năng cần thiết mà học sinh nên có trong tám lĩnh vực học tập tiêu biểu. Tám lĩnh vực học tập này được thiết kế theo nhiều cấp bậc học từ cơ bản đến nâng cao, giúp phát triển kiến thức mở rộng và chuyên sâu trong một ngành học, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của học sinh.

8 lĩnh vực học tập trong chương trình
8 lĩnh vực học tập trong chương trình đào tạo quốc gia Úc .

1. Tiếng Anh

Là ngôn ngữ chính yếu sử dụng xuyên suốt trong quá trình học tập, mục tiêu chương trình cung cấp cho học sinh các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và phản xạ tốt đối với nhiều loại văn bản có tính phức tạp với chính xác cao, trôi chảy và đúng mục đích. Ngoài ra, chương trình giảng dạy Tiếng Anh cho phép học sinh đọc hiểu văn học theo cách tưởng tượng với tư duy ngôn ngữ linh hoạt và hoạt ngôn cao.

2. Toán học

Là môn học ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tư duy của mỗi cá nhân, phương pháp giảng dạy Toán học trong khung chương trình Úc ưu tiên phát triển kỹ năng tính toán cho cuộc sống hàng ngày. Học sinh được học kiến thức để hiểu biết và ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Chương trình học bao gồm các khái niệm, công thức về đại số, hàm số, không gian, đo lường, dữ liệu toán và thuật toán, cho phép người học hiểu và quản lý thế giới tự nhiên bằng nhiều phương thức như đặt câu hỏi, phỏng đoán, đưa giả thuyết; ước lượng, chứng minh, mô hình hóa và giải quyết vấn đề.

3. Khoa học

Ứng dụng của khoa học đóng vai trò to lớn trong sự phát triển của nhân loại. Đây là môn học cung cấp cho học sinh sự hiểu biết về các khái niệm, quy trình hoạt động và sự vận động của thế giới xung quanh. Chương trình giảng dạy phát triển kỹ năng tìm hiểu khoa học và xây dựng nền tảng kiến thức về sinh học, hóa học, vật lý, trái đất và vũ trụ. Nhờ đó, học sinh có thể giải thích và dự đoán các hiện tượng trong đời sống, đồng thời hiểu được bản chất của kiến thức khoa học.

4. Khoa học xã hội và nhân văn

Môn học giúp học sinh có cơ hội nghiên cứu hành vi và tương tác của con người trong nhiều bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa, kinh tế và chính trị. Ngoài tìm hiểu cách thức vận hành của xã hội và nền kinh tế, các em cũng khám phá được bản sắc cá nhân riêng của mình thông qua sự kết nối các sự kiện xã hội.

5. Nghệ thuật

Nghệ thuật tạo cơ hội cho học sinh được học hỏi, sáng tạo và truyền cảm hứng để các em trở thành những nghệ sĩ thực thụ. Chương trình giảng dạy sẽ bao gồm năm môn học riêng biệt nhưng có mối liên quan mật thiết với nhau: Múa, Kịch, Nghệ thuật Truyền thông, Âm nhạc và Nghệ thuật Thị giác. Mỗi môn học bao gồm các cách tiếp cận lý thuyết khác nhau nhưng liên quan thực hành nghệ thuật và phản ánh các khối kiến thức, hiểu biết và kỹ năng riêng biệt.

6. Ngôn ngữ

Trong chương trình đào tạo quốc gia Úc chính thống, ngoài tiếng Anh, học sinh còn được trau dồi thêm nhiều ngôn ngữ khác nhau, giúp học sinh phát triển. Đặc biệt, tại Scotch AGS, tiếng Việt được chú trọng giảng dạy song song với Anh ngữ nhằm đảm bảo việc duy trì và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt trong mỗi học sinh.

7. Giáo dục sức khỏe và thể chất

Chương trình đào tạo phát triển kiến thức và sự hiểu biết của học sinh để củng cố ý thức về sức khỏe bản thân. Thông qua các hoạt động thể chất, học sinh tích lũy được các kỹ năng vận động, rèn luyện một cơ thể khỏe mạnh, tự tin, xây dựng tốt mối quan hệ đội nhóm. Bên cạnh đó, chương trình khuyến khích trau dồi và chuyên môn hóa các năng khiếu cá nhân đặc thù dựa trên thế mạnh của từng học sinh.

8. Công nghệ

Mục tiêu của chương trình là cung cấp cho học sinh cơ hội tìm hiểu và làm việc với nhiều hình thức công nghệ ở giai đoạn truyền thống lẫn hiện đại. Học sinh biết áp dụng kiến thức, kỹ năng và quy trình để tạo ra các giải pháp sáng tạo, sử dụng tư duy thiết kế, tính toán một cách độc lập và linh hoạt. Chương trình bao gồm 2 môn học có mối liên quan mật thiết với nhau trong việc giúp người học đưa ra ý tưởng và giải pháp cho các thiết kế kỹ thuật số, bao gồm: Thiết kế và Công nghệ, Công nghệ kỹ thuật số.

Truyền đạt thông qua phương pháp giảng dạy tích hợp

Hiểu được vai trò to lớn của giáo dục và đào tạo khi hướng đến mục tiêu “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”, ngoài việc tích lũy được nền tảng kiến thức của từng môn học, ngành nghề khác nhau, các em học sinh còn được mong đợi sẽ biết cách kết hợp và vận dụng kiến thức ở nhiều lĩnh vực để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Đây là tiền đề để phương pháp giảng dạy tích hợp được chú trọng trong chương trình đào tạo quốc gia Úc nhằm hình thành các năng lực chung cần có ở mỗi học sinh. Kết hợp 8 lĩnh vực học tập thông qua phương pháp này sẽ giúp học sinh dần tích lũy và phát triển các năng lực chung sau một thời gian học tập và rèn luyện.

Ưu điểm của dạy học tích hợp là tạo nên sự liên kết giữa kiến thức và kỹ năng của các ngành hoặc môn học khác nhau để học sinh phát huy hiệu quả kiến thức của mình nhằm giải quyết các tình huống cụ thể. Trong đó, học sinh luôn là trung tâm của việc dạy và học, giáo viên sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ và dẫn dắt. Bên cạnh đó, hình thức truyền đạt này còn mang đến sự hứng thú, khuyến khích động lực học tập trong mỗi học sinh khi chương trình hiểu rằng đâu là kiến thức học sinh cần và kiến thức các em muốn học.

Ngoài ra, sự nổi bật của phương pháp dạy tích hợp còn giúp học sinh tăng cơ hội làm việc đội nhóm giữa các thành viên cũng như sự tương tác với giáo viên. Điều này giúp tạo nên bầu không khí thân thiện, đoàn kết, học hỏi lẫn nhau, từ đó vai trò của học sinh và giáo viên cũng được khắc họa rõ nét. Kết hợp dạy học tích hợp cùng 8 lĩnh vực học tập sẽ tạo ra quá trình hoàn thiện các năng lực chung, mà nhóm năng lực này sẽ là chìa khóa giúp các em học sinh mở ra cánh cửa hội nhập thế giới.

Cung cấp 7 năng lực chung cần thiết cho học sinh ở thế kỷ 21

Sự đa dạng và linh hoạt trong thiết kế chương trình mà mang lại, kết hợp cùng phương pháp giảng dạy từ Scotch AGS – Trường Úc 100 năm, đã hình thành nên bộ 7 năng lực chung mà mỗi học sinh cần phải có để đáp ứng kịp thời xu hướng của thời đại, bao gồm các năng lực: Ngôn ngữ và văn chương, Tính toán, Công nghệ thông tin, Đổi mới sáng tạo, Giao tiếp xã hội, Phục vụ cộng đồng và Ngoại giao.

Các năng lực là sự kết hợp của kiến thức, kỹ năng, hành vi được phát triển thông qua từng nội dung giảng dạy trong 8 lĩnh vực học tập. Quá trình này giúp rèn luyện từng học sinh trở thành những cá nhân tự tin và sáng tạo, những người học thành công suốt đời và những thành viên tích cực và có hiểu biết của cộng đồng.

Vì thế, mỗi năng lực trong khung chương trình đào tạo đòi hỏi người học phải đạt được một số yêu cầu nhất định.

7 năng lực chung trong chương trình đào tạo quốc gia ÚC
7 năng lực chung mà chương trình đào tạo quốc gia Úc hướng đến cho mỗi học sinh.

1. Ngôn ngữ và văn chương

Học sinh cần thành thạo kỹ năng đọc hiểu đa văn bản trong từng tình huống, ngữ cảnh nhất định bao gồm khả năng đọc, ghi nhớ, viết, hiểu, sáng tạo và nói.

2. Tính toán

Người học cần hiểu được vai trò của toán học trong đời sống, từ đó sử dụng kiến thức và kỹ năng tính toán chính xác, có mục đích nhằm áp dụng vào học tập, làm việc và nghiên cứu chuyên sâu trong tương lai.

3. Công nghệ thông tin

Năng lực này được hình thành khi xây dựng cho học sinh khả năng sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ, gắn với việc truy cập và quản lý thông tin, bao gồm khả năng tìm kiếm, thực hiện các tác vụ trên máy tính, sử dụng phần mềm và ứng dụng,…

4. Đổi mới và sáng tạo

Tư duy phản biện là cốt lõi của hầu hết các hoạt động trí tuệ liên quan đến lập luận và giải quyết vấn đề. Mặt khác, tư duy sáng tạo liên quan đến học sinh học cách tạo ra và áp dụng các ý tưởng mới trong các bối cảnh cụ thể, nhìn nhận các tình huống hiện có theo cách hoàn toàn mới, sáng tạo những ý tưởng mới nhằm đưa ra những giải pháp dẫn đến những kết quả tích cực.

5. Giao tiếp xã hội

Năng lực này liên quan đến việc học sinh hiểu rõ bản thân mình và những người khác, có khả năng quản lý hiệu quả các mối quan hệ cá nhân, trong học tập, công việc lẫn trong cuộc sống. Học sinh được khuyến khích phát triển kỹ năng giao tiếp xã hội thông qua các hoạt động bên trong và ngoài lớp học.

6. Phục vụ cộng đồng

Việc phục vụ cộng đồng không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và quản lý thời gian một cách hiệu quả, mà còn giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm và tinh thần đóng góp cho cộng đồng.

7. Ngoại giao

Đây là nhóm năng lực tập trung vào sự hiểu biết đa văn hóa. Điều này liên quan đến việc học sinh học cách tiếp thu và hội nhập các nền văn hóa, ngôn ngữ và tín ngưỡng của riêng mình cũng như của xã hội, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội cũng như làm phong phú đời sống trí tuệ và tinh thần trong mỗi cá nhân.

Có thể thấy, với thiết kế thống nhất và phương thức giảng dạy linh hoạt dựa trên việc cung cấp các năng lực chung thông qua nhiều lĩnh vực học tập, chương trình đào tạo quốc gia Úc sẽ là mang đến cho học sinh những trải nghiệm học tập thực tiễn thú vị. Đây sẽ là chương trình mang tính “hệ điều hành cốt lõi” tại trường Scotch AGS khi trang bị cho học sinh Việt nền tảng kiến thức, kỹ năng sống và làm việc mà các em học sinh nên có để thành công trong thế kỷ 21, phát triển người học thành những người tự tin và sáng tạo, những công dân năng động và có tư duy hiểu biết trước những vấn đề toàn cầu.