Australian Mathematics Competition – AMC là kỳ thi toán học quốc tế do Hiệp hội Toán học Úc (Australian Mathematics Trust – AMT) tổ chức. Đây là một trong những kỳ thi toán học lớn và uy tín nhất thế giới, thu hút hàng trăm nghìn học sinh từ nhiều quốc gia tham gia mỗi năm.

Học sinh đến dự thi kỳ thi toán học Úc AMC
Học sinh check-in trước khi lên phòng thi tại kỳ thi toán học Úc AMC 2024.

AMC được tổ chức lần đầu vào năm 1978. Mục tiêu của kỳ thi là khuyến khích học sinh yêu thích môn Toán và phát triển kỹ năng tư duy toán học. Kỳ thi này không chỉ tập trung vào các kiến thức toán học mà còn trau dồi cho học sinh khả năng suy nghĩ sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Đây là năm thứ hai Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Edufly được ủy quyền bởi Quỹ Uỷ thác Toán học Úc để tổ chức cuộc thi này tại Việt Nam. Đặc biệt, khu vực miền Nam đã đón gần 1000 thí sinh đến từ thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành lân cận tham gia giao lưu và tranh tài, cụ thể là tại trường Nam Úc Scotch AGS.

Hàng trăm học sinh tham dự kỳ thi AMC 2024.
Các thí sinh kiểm tra kết quả cùng nhau sau khi ca thi đầu tiên kết thúc.

Buổi lễ khai mạc kỳ thi Toán học Úc AMC 2024 có sự tham gia của TS. Đỗ Viết Tuân – Trưởng Ban tổ chức kỳ thi Olympic Toán học Úc tại Việt Nam, TS. Douglas Foster – Đại diện đơn vị đăng cai tổ chức kỳ thi khu vực miền Nam, Chủ tịch hội đồng trường Nam Úc Scotch AGS.

Về đề thi, cấu trúc đề bao gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm, chia thành ba phần với độ khó tăng dần theo 5 cấp độ. Các câu hỏi đòi hỏi học sinh phải sử dụng khả năng logic và kỹ năng toán học để tìm ra lời giải. Thời gian làm bài thường là 60 phút cho học sinh tiểu học và 75 phút cho học sinh trung học.

Học sinh làm bài tại kỳ thi AMC 2024.
Các em học sinh chăm chú làm bài thi tại kỳ thi Toán học Úc AMC 2024.

Anh Phạm Việt Duy Kha, Giám đốc chuyên môn – Trưởng bộ môn Toán tại Trung tâm Stemhouse Education cho biết điểm thu hút của kỳ thi toán AMC chính là mặc dù thi tại Việt Nam nhưng đề thi không bị chuyển ngữ và vẫn giữ nguyên đề gốc với 100% tiếng Anh. Đây chính là một thách thức dành cho các em học sinh khi phải vừa ôn giải đề vừa trau dồi vốn từ vựng để hiểu đề. Điều này cũng tạo bước đệm cho các học sinh cọ xát mô hình thi quốc tế và chuẩn bị lộ trình du học trong tương lai. Bên cạnh đó, độ tuổi đăng ký dự thi AMC trải dài từ Tiểu học đến THPT, tạo điều kiện cho nhiều học sinh cùng tham gia tranh tài.

Chia sẻ của phụ huynh, học sinh trong kỳ thi AMC 2024.
Anh Phạm Việt Duy Kha – Giám đốc chuyên môn, Trưởng bộ môn Toán tại trung tâm Stemhouse đánh giá cao quy trình tổ chức cuộc thi tại trường Scotch AGS.

“Cấu trúc đề thi không nặng học thuật hay đòi hỏi học sinh phải có lượng kiến thức khủng mà cốt lõi vẫn là khả năng tư duy, linh hoạt, sáng tạo và ứng dụng các kiến thức Toán đã học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống”, anh Duy Kha chia sẻ thêm.

Đồng hành cùng con trong ngày thi, chị An Hạ, phụ huynh em Hà Linh – học sinh lớp 4, trường TH-THCS-THPT Trương Vĩnh Ký, Đồng Nai, cho biết chị mong muốn con tham gia để thử sức khả năng Toán học và giải quyết vấn đề.

Chia sẻ của phụ huynh về tổng quan cuộc thi.
Chị An Hạ, phụ huynh học sinh đồng hành cùng con tại kỳ thi toán Úc AMC 2024.

“Mình không quan trọng giải thưởng. Mục tiêu chính khi cho bé đến với kỳ thi AMC là con được trải nghiệm một đề thi quốc tế, trau dồi khả năng phân tích và tư duy. Đồng thời, đây sẽ là cơ hội để con được giao lưu, học hỏi với các bạn học sinh giỏi khác ở nhiều nơi trong khu vực.”

Đồng quan điểm với phụ huynh An Hạ, chị Phượng Nguyễn, hiện có con học tại trường Tiểu học Phan Chu Trinh, TP.HCM cho biết hè là dịp để các con tham gia các hoạt động năng khiếu, bao gồm cả các cuộc thi học thuật nhằm trải nghiệm và thử sức bản thân. Hai lợi ích chính mà chị quyết định cho con đăng ký tham gia cuộc thi AMC chính là con có thời gian trau dồi tiếng Anh nhiều hơn và gia đình trở nên gắn bó hơn khi cả ba mẹ và các con đều cùng nhau học Toán.

Nhiều phụ huynh chia sẻ cảm nghĩ và đánh giá quá trình tổ chức cuộc thi.
Chị Phượng Nguyễn nhận định AMC 2024 là một kỳ thi bổ ích trong hè cho tất cả học sinh khi trau dồi cho các em kỹ năng ngoại ngữ và toán học.

Với thời lượng 75 phút cho 30 câu hỏi, em Minh Khang, học sinh trường Phổ thông Năng khiếu TP.HCM chia sẻ em bị áp lực về thời gian dù đề thi tạm gọi là vừa sức. Em cho biết điểm khác biệt của toán học Úc chính là các bài toán mang tính tư duy logic và tính ứng dụng cao. Điều này giúp người học cảm thấy hứng thú vì các kiến thức đã học đều hữu dụng.

Dù bị áp lực về thời gian, Minh Khang vẫn rất tự tin sẽ mang về kết quả cao trong cuộc thi lần này.

Mạnh Dũng và Hưng Tài, học sinh lớp 12 trường THCS – THPT Trí Đức, TP.HCM hào hứng chia sẻ kỳ thi này chính là cơ hội để các em vừa thử sức với một đề thi toán quốc tế có độ khó cao, vừa trau dồi khả năng tiếng Anh trước khi bước vào năm học cuối cấp. Với sự ôn tập kỹ lưỡng, hai em tự tin rằng mình có thể nắm chắc 70% số điểm đề thi.

Học sinh chia sẻ cảm nhận tại cuộc thi.
Mạnh Dũng và Hưng Tài nhận định rằng cuộc thi sẽ là thử thách lớn về cả Toán tư duy và tiếng Anh chuyên ngành.

Sau cùng, Bạn Thanh Dung, học sinh lớp 11 trường Phổ thông Năng Khiếu TP.HCM dành lời khuyên cho các thí sinh tham dự kỳ thi Toán AMC năm tới:

“Hãy ôn tập từ sớm, khoảng 30 ngày trước khi kỳ thi diễn ra để có thể giải hết tất cả các dạng toán cũng như tích lũy được vốn từ vựng nhất định nhằm không bị bỡ ngỡ trước một đề thi quốc tế có tính phân loại như AMC.”

Học sinh trường Phổ thông năng khiếu chia sẻ cảm nhận tại cuộc thi.
Thanh Dung hướng dẫn cách có thể đạt được điểm cao trong kỳ thi AMC cho các bạn thí sinh dự thi năm tiếp theo.